Nhóm kỹ năng sống nào cần dạy cho Trẻ?

nobesato

New member
Thành viên BQT
Xác minh
#1
Để Thầy cô và Bố mẹ có cái nhìn tổng quát và những gợi ý cho việc thiết kế chương trình dạy KNS cho trẻ, thầy Siêu nhân xin chia sẻ một số nội dung chính trong chương trình dạy KNS cho trẻ như sau:

I. Nhóm kỹ năng Tự phục vụ: Bao gồm các bài dạy và hướng dẫn thực hành các kỹ năng xoay quanh việc nhận biết các nội dung kiến thức - hành động liên quan tới việc tổ chức các hoạt động tự chăm sóc bản thân của trẻ nhỏ.
- Kỹ năng nhận diện cơ thể: Trẻ biết được tên - chức năng - cách chăm sóc các bộ phận trên cơ thể.
- Kỹ năng sử dụng đồ vật: Trẻ biết tên - công dụng một số đồ vật sinh hoạt thường ngày; cách sử dụng; rèn luyện giác quan - vận động thô/tinh cho trẻ
- Kỹ năng tự phục vụ: Trẻ thực hành một số hoạt động hàng ngày xoay quanh việc chăm sóc bản thân ( Mặc quần áo, tự xúc ăn, đi vệ sinh, tắm rửa, chuẩn bị sách vở....)
- Các kỹ năng trong sinh hoạt gia đình ( Phụ giúp bố mẹ ): Trẻ thực hành 1 số kỹ năng phù hợp với độ tuổi như: Quét nhà, dọn dẹp quần áo, rửa bát, nhặt rau, vệ sinh khu dân cư - trường lớp...)
- Kỹ năng gọi tên và điều hoà cảm xúc: Những bài dạy cung cấp cho trẻ kiến thức về các loại cảm xúc cơ bản - cách nhận diện, đối mặt với cảm xúc của bản thân và người khác.

II. Nhóm kỹ năng Phòng tránh nguy hiểm: Bao gồm các bài dạy hướng dẫn kiến thức - thực hành xoay quanh hoạt động giúp trẻ Nhận diện - Phòng tránh - Xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm - xâm phạm tới sự an toàn của trẻ.
- Kỹ năng giao tiếp với người lạ.
- Kỹ năng xử lý khi đi lạc.
- Làm gì khi ở nhà 1 mình?
- Kỹ năng bảo vệ cơ thể ( Phòng tránh xâm hại ).
- Kỹ năng xử lý khi có đám cháy.
- Kỹ năng xử lý khi người lạ ( trộm ) đột nhập vào nhà.
- Kỹ năng xử lý khi bị động vật tấn công ( Chó, Ong, Rắn...)
- Kỹ năng xử lý khi bị thương.
- Kỹ năng phản hồi thông tin tiêu cực.
- Kỹ năng ăn uống lành mạnh.

3. Nhóm kỹ năng Giao tiếp xã hội: Bao gồm các bài dạy và hướng dẫn thực hành liên quan tới việc định hướng cho trẻ các kiến thức và kỹ năng xoay quanh hoạt động tương tác xã hội với bạn bè - thầy cô - bố mẹ - hành xóm....giúp trẻ thiết lập vòng tròn giao tiếp lành mạnh.
- Kỹ năng sử dụng các mẫu câu hỏi
- Kỹ năng sử dụng mẫu câu chào
- Kỹ năng sử dụng lời mời
- Kỹ năng trần thuật, kể chuyện
- Kỹ năng sử dụng các lời chúc
- Thế nào là vòng tròn giao tiếp an toàn?
- Kỹ năng làm quen với bạn mới
- Kỹ năng giao tiếp với người lớn tuổi
- Kỹ năng giao tiếp với các em nhỏ tuổi
- Lịch sự trong giao tiếp.
- Kỹ năng tổ chức một bữa tiệc
- Ý thức khi ở nơi công cộng
- Cống hiến cộng đồng: Các hoạt động cộng đồng phù hợp với sức vóc của trẻ như: quét dọn vỉa hè, trường lớp ; phục vụ trong bữa ăn của lớp; quyên đồ từ thiện; tổ chức đi thăm người già neo đơn...

IV. Nhóm giá trị sống cơ bản ( 12 giá trị sống theo khuyến nghị của UNESCO )
1. Hòa bình: Hòa bình không chỉ là sự vắng bóng của chiến tranh. Nếu mỗi người đều cảm thấy bình yên trong lòng thì hòa bình sẽ ngự trị trên khắp thế giới.
2. Tôn trọng: Bẩm sinh con người vốn là quý giá. Một phần của lòng tự trọng là biết về các phẩm chất của mình và tôn trọng phẩm chất của người khác.
3. Yêu thương: Trong một thế giới tốt đẹp, quy luật tự nhiên là yêu thương; và trong một con người tốt lành, bản chất tự nhiên là biết thương yêu.
4. Hạnh phúc: sẽ mỉm cười khi lòng ta tràn ngập niềm hy vọng và sống có mục đích. Khi mong muốn những đều tốt lành đến với mọi người, ta sẽ cảm thấy hạnh phúc tràn ngập con tim.
5. Trung thực: là luôn nói sự thật. trung thực không có nghĩa là mâu thuẫn hoặc thiếu nhất quán trong suy nghĩ, lời nói và hành động.
6. Khiêm tốn: người khiêm tốn là người luôn biết lắng nghe và chấp nhân qua điểm của người khác. Khiêm tốn khiến người ta trở nên tuyệt vời hơn trong trái tim người khác.
7. Trách nhiệm: tạo sự tin cậy và tín nhiệm với mọi người xung quanh. Người có trách nhiệm là người trưởng thành và có những suy nghĩ đúng đắn.
8. Giản dị: là trở nên tự nhiên, giản dị là trân trọng vẻ đẹp bên trong và nhận ra giá trị của tất cả những người được xem là xấu xa tồi tệ nhất.
9. Khoan dung: hòa bình là mục đích khoan dung là phương pháp. Khoan dung là sự cởi mở và nhận ra vẻ đẹp của những điều khác biệt. Khoan dung là khả năng đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn.
10. Hợp tác: tinh thần hợp tác tồn tại khi mọi người làm việc cùng nhau vì một mục đích. Lòng can đảm, sự quan tâm và sẻ chia tạo nên nền tảng cho sự hợp tác
11. T